การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ส่งเสริมทักษะการคิด
บทคัดย่อ
เสริมประสบการณ์ส่งเสริมทักษะการคิด
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ส่งเสริมทักษะการคิด ในการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมาย เพื่อหาคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้นมา และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดของเด็ก ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองเรือ อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 30 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการคิดในการทำกิจกรรมและแบบทดสอบทักษะการคิดก่อนและหลังการใช้แผน ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีคุณภาพตามค่าดัชนีความสอดคล้องที่ 0.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่เชื่อถือได้และสามารถส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กได้ตามลำดับการใช้แผน นอกจากนั้นยังเห็นการพัฒนาทักษะการคิดจากบันทึก การตอบและตั้งคำถามท้ายแผนการจัดกิจกรรมสูงขึ้นเป็นลำดับ ส่วนการเปรียบเทียบทักษะการคิดก่อนและหลังพบว่า เด็กมีทักษะการคิดหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สูงกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรม ทั้ง 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก และทักษะการเปรียบเทียบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
แหล่งอ้างอิง: บทคัดย่องานวิจัย เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษสาขาปฐมวัยของนางละไม แสนเจ๊ก โรงเรียนบ้านหนองเรือ
ต.กู่สวนแตง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2551
ต.กู่สวนแตง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2551
เป็นการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ของปฐมวัย ส่งเสริมทักษะการคิดโดยให้เด็กมีส่วนร่วมคือการถาม -ตอบ ขอเชิญคุณครูที่สนใจตืดต่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ โทร.085-6822915 และอีเมล์sjlamai@gmail.com
ตอบลบ