วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ส่งเสริมทักษะการคิด

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ส่งเสริมทักษะการคิด  ในการสังเกต  การจำแนก  การเปรียบเทียบ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่  2   มีจุดมุ่งหมาย   เพื่อหาคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้นมา  และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดของเด็ก  ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่  2  โรงเรียนบ้านหนองเรือ  อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์  จังหวัดบุรีรัมย์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2551  เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  จำนวน  30  แผน  แบบสังเกตพฤติกรรมการคิดในการทำกิจกรรมและแบบทดสอบทักษะการคิดก่อนและหลังการใช้แผน  ผลการวิจัยพบว่า  แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  มีคุณภาพตามค่าดัชนีความสอดคล้องที่  0.89  สูงกว่าเกณฑ์ที่เชื่อถือได้และสามารถส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กได้ตามลำดับการใช้แผน  นอกจากนั้นยังเห็นการพัฒนาทักษะการคิดจากบันทึก  การตอบและตั้งคำถามท้ายแผนการจัดกิจกรรมสูงขึ้นเป็นลำดับ  ส่วนการเปรียบเทียบทักษะการคิดก่อนและหลังพบว่า  เด็กมีทักษะการคิดหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สูงกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรม  ทั้ง  3  ทักษะ  คือ  ทักษะการสังเกต  ทักษะการจำแนก  และทักษะการเปรียบเทียบ  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
แหล่งอ้างอิง: บทคัดย่องานวิจัย  เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษสาขาปฐมวัยของนางละไม  แสนเจ๊ก โรงเรียนบ้านหนองเรือ
ต.กู่สวนแตง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2551

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ของปฐมวัย ส่งเสริมทักษะการคิดโดยให้เด็กมีส่วนร่วมคือการถาม -ตอบ ขอเชิญคุณครูที่สนใจตืดต่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ โทร.085-6822915 และอีเมล์sjlamai@gmail.com

    ตอบลบ